Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Kỷ nguyên tiêu dùng xanh - The green consumption era

Những thay đổi trong cách tiêu dùng là dấu hiệu cho thấy một kỷ nguyên “tiêu dùng xanh” đang tới gần.

Trong một cửa hàng thân thiện với môi trường ở Xơ-un (Hàn Quốc) với hơn 2.500 mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng an toàn cho sức khỏe, người mua hàng đang đặt ra hàng chục câu hỏi chỉ để chọn ra một sản phẩm. Tại khu vực bán thịt với nhiều tảng thịt được đóng dấu xác nhận không sử dụng thuốc kháng sinh, khách hàng đang hỏi về sự khác nhau giữa loại thịt này với loại thịt bình thường. Thậm chí họ còn hỏi xem nó an toàn thế nào, làm thế nào để phân biệt được các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Rồi khách hàng hỏi cả về hệ thống theo dõi quy trình sản xuất và các chứng nhận của Cơ quan quản lý Dược phẩm-Thực phẩm Hàn Quốc. Chỉ sau khi tất cả các câu hỏi này đã được giải đáp thì khách hàng mới bằng lòng mua sản phẩm.
Vì sao khách hàng bây giờ lại cẩn thận và kén chọn đến vậy?
Rõ ràng nỗi lo sợ những hiểm họa từ thực phẩm không an toàn đã làm tăng lượng tiêu thụ các sản phẩm sạch. Khách hàng ngày nay phải tiếp xúc với nhiều đồ ăn không an toàn như nông sản, hải sản bị ngâm trong thuốc trừ sâu hay các sản phẩm biến đổi gen. Thêm vào đó, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường ngày càng tăng đã buộc các cửa hàng, siêu thị lớn lập thêm các gian hàng bán thực phẩm thân thiện môi trường. Các hãng sản xuất thực phẩm, đồ uống cũng tung ra thị trường các loại sản phẩm bánh kẹo, nước giải khát được làm từ nguyên liệu tự nhiên. Do đó, thị trường kinh doanh các sản phẩm “xanh” thân thiện với môi trường ngày càng sôi động, và đang trở thành ngành công nghiệp chủ đạo của Hàn Quốc.
Ông Kim Chung-hyun, chuyên viên thuộc Phòng Tiếp thị của Công ty Làng Xanh giải thích. “Các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thân thiện môi trường đã được sản xuất ở Hàn Quốc từ những năm 1960 và 1970. Lúc đó, chúng thường được bán với quy mô nhỏ, trực tiếp từ nông dân đến những người tham gia phong trào bảo vệ môi trường. Nhưng xu hướng sản xuất những sản phẩm xanh này thực sự trở nên phổ biến từ những năm 90 của thế kỷ 20 và đã nở rộ vào những năm đầu thế kỷ 21. Do khách hàng ngày nay có ý thức về môi trường và coi trọng sức khỏe của mình hơn nhiều so với trước kia cho nên số lượng cửa hàng bán thực phẩm thân thiện môi trường cũng tăng lên đáng kể. Công ty Làng Xanh của chúng tôi được thành lập vào năm 2000 đã phát triển nhanh với 50 cửa hàng vào năm 2003 và 100 cửa hàng vào năm 2004. Hiện nay, công ty có khoảng 220 cửa hàng đang hoạt động trên cả nước”.
Công ty Làng Xanh và các cửa hàng bán sản phẩm hữu cơ địa phương đã đạt doanh thu 590 tỷ won (hơn 520 triệu USD) vào năm ngoái và tăng trưởng hơn 40% so với năm trước đó. Hiện nay thị trường nông nghiệp xanh Hàn Quốc ước tính sẽ đạt khoảng 3,27 tỷ USD. Thị trường thân thiện môi trường này không chỉ lớn mạnh mà còn phong phú về chủng loại mặt hàng. Ban đầu những khu chợ xanh chỉ bán hàng thiết yếu như thịt, hoa quả, rau, nhưng hiện nay bán cả nhiều loại mặt hàng khác, từ chất tẩy rửa, mỹ phẩm đến quần áo. Ngày càng có nhiều khách hàng tìm kiếm những sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường.
Tiêu dùng các mặt hàng an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường không chỉ là mốt nhất thời mà chắc chắn sẽ là xu hướng mới của thế kỷ 21 này. Châu Âu, đặc biệt là Đan Mạch và Đức, từ lâu đã thực hiện quảng bá lối sống văn minh này trong người dân. Nước láng giềng của Hàn Quốc là Nhật Bản cũng đang mở rộng chính sách thúc đẩy tiêu dùng xanh. Chính phủ Hàn Quốc cũng đang từng bước thực hiện mục tiêu trở thành 1 trong những “cường quốc xanh” của thế giới.
Ngọc Mỹ (Theo KBS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét