Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Tiếp thị xanh - Trà Cổ, Móng Cái


Tăng cường tiếp thị xanh tại điểm du lịch Trà Cổ (Móng Cái - Quảng Ninh)

       “Tiếp thị xanh” (Green Marketing) là một trong những nội dung của phát triển du lịch bền vững. Khi nói đến tiếp thị chúng ta thường nghĩ ngay đến chính sách khuếch trương, quảng bá… của một doanh nghiệp nhằm đem lại lợi ích nhất định trong chiến lược kinh doanh của mình. Trong phát triển du lịch bền vững, thuật ngữ “tiếp thị xanh” cũng có ý nghĩa như trên nhưng theo hướng bền vững, có trách nhiệm. Theo đó, “Tiếp thị xanh” được hiểu là tiếp thị có trách nhiệm (đối với cả môi trường và lợi ích của du khách), đảm bảo các nguyên tắc và tiêu chuẩn của du lịch bền vững. “Tiếp thị du lịch một cách đầy đủ và có trách nhiệm sẽ nâng cao sự tôn trọng của du khách đối với môi trường thiên nhiên, văn hóa xã hội của nơi đến tham quan, du lịch, đồng thời tăng thêm sự thỏa mãn của du khách”(IUCN, Bên kia chân trời xanh).
       Nội dung chính của tiếp thị xanh bao gồm:
       (1) Cung cấp thông tin cho du khách một cách đầy đủ về tài nguyên du lịch, điều kiện thời tiết, khí hậu, cảnh quan, các di tích lịch sử văn hóa, đặc trưng về phong tục tập quán của cộng đồng địa phương, lễ hội, nghề thủ công truyền thống, hàng hóa, món ăn,…
       (2) Cung cấp thông tin về trách nhiệm của du khách khi đến điểm du lịch nhằm bảo vệ môi trường, tôn trọng phong tục tập quán địa phương…
       (3) Cung cấp thông tin cho du khách về các hiểm họa môi trường và cách phòng tránh để du khách có thể tự bảo vệ mình. (Nguyễn Đình Hòe, Du lịch bền vững).
       Tiếp thị xanh đòi hỏi cung cấp cho du khách đầy đủ, chính xác, trung thực các thông tin về điểm du lịch (cả điều tốt và chưa tốt), tránh “hoa ngôn”, từ đó giúp du khách lựa chọn thời gian, cách ứng xử và vững tâm hơn khi đến điểm du lịch. Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam phần nào đã chú ý tới nguyên tắc phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh, tuy nhiên, trong khi đó các kênh thông tin quảng cáo, tiếp thị chưa cung cấp đầy đủ thông tin cho du khách như thông tin về giáo dục du khách khi đến tham quan du lịch, những bất lợi, phiền toái sẽ gặp phải tại điểm du lịch…
       Xuất phát từ cơ sở lý luận trên, trên cơ sở khảo sát thực tế, bài viết đã vận dụng vào điểm du lịch Trà Cổ nhằm phát huy hiệu quả những giá trị tài nguyên sẵn có của điểm du lịch Trà Cổ đồng thời đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.
       Thứ nhất, cung cấp thông tin cho du khách một cách đầy đủ về tài nguyên du lịch, điều kiện thời tiết, khí hậu, cảnh quan, các di tích lịch sử văn hóa, đặc trưng về phong tục tập quán của cộng đồng địa phương, lễ hội, nghề thủ công truyền thống, hàng hóa, món ăn,…
       Trà Cổ là một bãi biển đẹp nằm ở vùng địa đầu Đông Bắc Tổ quốc, thuộc thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Đây là bãi biển tự nhiên đẹp nhất miền Bắc với bãi cát rộng, bằng phẳng, trắng mịn, dài khoảng 15km, độ dốc vừa phải, nước trong xanh, rất lý tưởng cho hoạt động tắm biển. Ven bờ biển là các cồn cát cao 3 - 4 mét, sát biển là các dải rừng phi lao chắn gió, tạo nên phong cảnh rất đẹp và hoang sơ cho bãi biển Trà Cổ.
       Đến với Trà Cổ, du khách có thể đi dạo ở mũi Sa Vĩ, ngắm cảnh quan biển và cảng Phòng Thành của Trung Quốc ở phía xa, phía sau là đồn biên phòng và chòi canh gác 24/24 tạo cho du khách cảm giác khá an toàn.
       Khi đến du lịch Trà Cổ, du khách không chỉ được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên mà còn được tham quan những di tích có giá trị như: đình Trà Cổ, đền Thiên hậu Thánh mẫu, nhà thờ Trà Cổ và lễ hội Trà Cổ (cuối tháng 5 âm lịch), tiếp xúc với đời sống sinh hoạt của  những người dân mang đậm chất văn hóa biển. Đồng thời, Trà Cổ chỉ cách trung tâm thương mại thị xã Móng Cái khoảng 7km và qua cây cầu Ka Long, cửa khẩu Móng Cái có thể sang thị trấn Đông Hưng (Trung Quốc), nhờ đó du khách có thể kết hợp hoạt động mua sắm và tham quan thị trấn vùng biên.
       Thứ hai, cung cấp thông tin về trách nhiệm của du khách khi đến điểm du lịch nhằm bảo vệ môi trường, tôn trọng phong tục tập quán địa phương…
       Thái độ ứng xử của du khách tại điểm du lịch là chìa khóa dẫn đến du lịch bền vững, gìn giữ, bảo tồn và khoan dung là những dấu hiệu tốt lành của thái độ du lịch.
       Không xả rác bừa bãi trên bãi biển, những tác động dù là rất nhỏ cũng có thể làm ảnh hưởng tới hệ sinh thái biển vốn rất nhạy cảm.
       Du khách có thể mang những trang phục thoải mái cho chuyến đi nghỉ biển.
       Thông tin trước cho du khách biết về lịch sử, lối sống của cư dân địa phương: Người Trà Cổ là người gốc Đồ Sơn - Hải Phòng, một bộ phận đã sống ở Vạn Mỹ, Đông Hưng (Trung Quốc) hàng trăm năm nay, dân chủ yếu sống bằng nghề biển và hầu như gia đình nào cũng có Việt kiều nên trong khi nghỉ tại đây, du khách tránh bàn  luận hay phê phán về những chuyện vượt biên hay sống ở nước ngoài. Đây là điểm du lịch khá nhạy cảm về chính trị nên tránh bàn luận về các vấn đề chính trị, đảng phái ở những nơi đông người.
       Đối với cư dân miền biển, tín ngưỡng và những điều kiêng kỵ gắn bó chặt chẽ như hơi thở và linh hồn của họ. Du khách cần tôn trọng các nét văn hóa trong sinh hoạt và tín ngưỡng ở đây. Đình, đền, chùa là những chốn linh thiêng, khi tham quan, hành lễ, du khách cần ăn mặc lịch sự, tránh những cử chỉ, lời nói dung tục, tự do, tránh chạm vào đồ thờ tự hoặc ngồi lên những đồ nội thất, không hái hoa, bẻ cành trong khuôn viên những nơi này.
       Thứ ba, cung cấp thông tin cho du khách về các hiểm họa môi trường và cách phòng tránh để du khách có thể tự bảo vệ mình.
       Khuyến cáo cho du khách về quãng đường đi: Hiện nay, quãng đường từ thành phố Hạ Long ra Trà Cổ, Móng Cái đã được nâng cấp, đường đẹp và đi lại thuận tiện hơn, tuy vẫn còn một số đoạn đèo dốc, cua tay áo, dễ làm khách bị say xe. Thông tin này giúp khách chuẩn bị về tâm lý và sức khỏe, thuốc chống say.
       Bãi biển Trà Cổ sau những ngày mưa thường có nhiều sứa, không nên tắm để tránh bị sứa làm rộp và ngứa da. Những ngày sau khi biển động, bãi cát thường có nhiều vỏ ốc, việc đi dạo chân trần trên bãi biển không thuận tiện, dễ bị thương.
       Để đạt mục tiêu phát triển bền vững trong hoạt động du lịch nói chung, tại điểm du lịch Trà Cổ nói riêng, những nội dung về tiếp thị xanh cần được quan tâm và đưa vào trong hoạt động quảng bá của doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp với kỳ vọng của du khách trong chuyến du lịch và mục tiêu phát triển bền vững.
Th.s Nguyễn Thị Mai Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét