Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Marketing Số - Digital Marketing


Digital Marketing là gì? Marketing Số là quảng bá thương hiệu bằng cách sử dụng mọi hình thức của các kênh quảng cáo số để tiếp cận người tiêu dùng.
Với hơn 30 triệu người sử dụng Internet năm 2010 tại Việt Nam, một thị trường tiềm năng mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng muốn thâm nhập. Và đây là cách đơn giản và chuyên nghiệp hóa trong việc tiếp cận khách hàng mới - đầy tiềm năng.
* 7 bước cơ bản lập kế hoạch marketing và nguyên tắc vàng AIDA (  download ).
* Biểu mẫu lập kế hoạch marketing  download ).
II.1 Marketing Truyền Thống Sẽ Lạc Hậu?
Theo GS.TS George E.Belch, người tiêu dùng ngày nay đã có sự thay đổi nhiều trong đời sống tiêu dùng của mình. Họ tham gia vào quá trình làm marketing của doanh nghiệp. Do đó, marketing truyền thống một chiều ngày càng khó khăn. Thời đại web 2.0 giúp cho các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp hấp dẫn hơn khi có sự tương tác hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp. Người tiêu dùng có thể chia sẻ với nhau cũng như với nhà sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, bên cạnh các phương tiện truyền thông truyền thống, các doanh nghiệp phát triển các ứng dụng công cụ marketing mới là tất yếu. Hiện ở Mỹ tỷ lệ quảng cáo trực tuyến trên Internet chiếm khoảng 15% tổng doanh số quảng cáo của các doanh nghiệp. Tuy nhiên về con số tuyệt đối các doanh nghiệp chi cho hoạt động này là hàng tỷ USD và xu hướng này theo tôi vẫn còn tiếp tục gia tăng.
Trước đây, các hoạt động marketing truyền thống chủ yếu là một chiều, do đó đúng là khó lượng hóa được các kết quả của các chiến dịch truyền thông. Người làm marketing luôn phải trả lời cho nhà quản lý đã chi tiêu ngân sách marketing hiệu quả chưa? Hiệu quả đầu tư marketing như thế nào? Chính vì vậy, sự phát triển kỷ nguyên số hóa đã mang đến cho marketing nhiều công cụ mới giúp họcó thể đo lường hoạt động này một cách hiệu quả. Như việc đăng tải một nội dung hoạt động của một doanh nghiệp có thể đếm được với số lượng người truy cập, từ đó có thể đánh giá được thương hiệu của doanh nghiệp đã tác động đến đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp như thế nào.
Với các công cụ hỗ trợ từ kỹ thuật số, các doanh nghiệp có thể tác động đến hành vi người tiêu dùng dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Mọi người sử dụng công nghệ trực tuyến để chia sẻ nội dung, ý kiến, kinh nghiệm, quan điểm và truyền thông chính bản thân họ. Hơn nữa, chính người tiêu dùng còn sáng tạo, truyền bá và sử dụng phương thức truyền thông xã hội để giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ, con người và các vấn đề xã hội.
Không những vậy, cách thức sử dụng phương tiện truyền thông xã hội còn cho phép các doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng theo cách khách hàng của họ ưa thích. Để gắn kết với khách hàng doanh nghiệp thường sử dụng một số phương pháp như tổ chức các cuộc thi, bình chọn trực tuyến, game trực tuyến, đề xuất ý tưởng...cho phép người tiêu dùng biết được người khác sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ như thế nào.
Như một số khách sạn vẫn thường gửi thư điện tử cho các khách hàng đã đến nghỉ ở khách sạn để nhận xét, đánh giá về chất lượng dịch vụ và đưa những nhận xét đó lên website của mình để chứng minh sự công khai, minh bạch một trong chỉ tiêu đánh giá chất lượng của khách sạn.
Ngoài ra, phương pháp này còn giúp khách hàng tương tác với những khách hàng khác cũng như với đại diện của công ty từ đó có những hỗ trợ thiết thực cho khách hàng. Đối với các nhà làm marketing đây là một phương thức tuyệt vời để định hướng vào khách hàng mục tiêu.
Hiện ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn, tên tuổi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới của mình. Tại World Cup 2010 tổ chức ở Nam Phi, hãng Nike đã xây dựng một chương trình quảng cáo 3 phút trên Facebook. Kết quả là ngay tại thời điểm đó đã có 3 triệu khách hàng quan tâm đến chương trình này của Nike tạo ra hiệu ứng lan truyền lớn. Hay như hãng Ford cũng vừa giới thiệu dòng xe Fiesta Movement của hãng này thông qua các trang mạng xã hội.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trẻ tuổi sẽ có lợi thế trong việc tiếp cận với các công cụ truyền thông kỹ thuật số. Họ sẽ là những nhà lãnh đạo của kỷ nguyên cách mạng truyền thông, do đó các dịch vụ marketing sẽ phát triển hơn khi thị trường có nhiều người trẻ tuổi nắm được truyền thông số và tham gia các mạng xã hội ngày một nhiều hơn.
* Các dạng truyền thông xã hội phổ biến tại Mỹ hiện nay là các website mạng xã hội (Facebook,Twitter), các trang chia sẻ tác phẩm sáng tạo: video (Youtube), ảnh (Flick), nhạc (Jamendo), Blog hỗ trợ người sử dụng (Cnet.com), các trang web mạng lưới kinh doanh (Linkedin), website cộng tác (Wikipedia), cộng đồng thương mại điện tử (EbayAmazon).
(Trích từ Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam - Bùi Xuân)
II.2 So Sánh Marketing Số và Marketing Truyền Thống
Marketing Số có những ưu điểm như trên nhưng vẫn có những điểm hạn chế so với Marketing Truyền Thống như: không phải tất cả các khách hàng đều sử dụng Ineternet, doanh nghiệp cần có một hạ tầng công nghệ thông tin nhất định và phải có một đội ngũ am hiểu về Marketing số.
Marketing Số cũng là một phần của chiến lược Marketing, vì vậy Marketing Số chỉ có thể giải quyết một số vấn đề của Marketing. Để chiến lược Marketing của doanh nghiệp đạt hiểu quả cao, các doanh nghiệp cần phải kết hợp các hình thức của Marketing Số và Marketing Truyền Thống.
Dưới đây là một số đặc điểm so sánh của Marketing Số và Marketing Truyền Thống nhằm giúp chúng ta hiểu rõ hơn khi ứng dụng vào thực tiễn.
Đặc Điểm
Marketing Số
Marketing Truyền Thống
Phương thứcSử dụng Internet và trên các thiết bị số hóa, không phụ thuộc vào các hãng truyền thông.Chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng.
Không gianKhông bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ.Bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thời gianMọi lúc mọi nơi, phản ứng nhanh, cập nhập thông tin sau vài phút.Chỉ vào một số giờ nhất định, mất nhiều thời gian và công sức để thay đổi mẫu quảng cáo hoặc clip.
Phản hồiKhách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi ngay lập tức.Mất một thời gian dài để khách hàng tiếp cận thông tin và phản hồi.
Khách hàngCó thể chọn được đối tượng cụ thể, tiếp cận trực tiếp với khách hàng.Không chọn được một nhóm đối tượng cụ thể.
Chi phíChi phí thấp, với ngân sách nhỏ vẫn thực hiện được và có thể kiểm soát được chi phí quảng cáo (Google Adwords).Chi phí cao, ngân sách quảng cáo lớn, được ấn định dùng một lần.
Lưu trữ thông tinLưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng, nhanh chóng, sau đó gửi thông tin, liên hệ trực tiếp tới đối tượng khách hàng.Rất khó lưu trữ được thông tin của khách hàng.
(Trích từ EQVN - Nguyễn Ngọc Bích Trâm)
II.3 Marketing Số - Bí Quyết Và Xu Hướng Năm 2011
Người dùng Internet tăng mạnh ở Việt Nam trong thời gian qua là cơ hội lớn để doanh nghiệp tận dụng quảng bá và phát triển thương hiệu trực tuyến. Để làm được điều này, doanh nghiệp nên đặt mình vào vị trí của khách hàng, người tiêu dùng, tạo nên những khác biệt có giá trị.
Doanh nghiệp cần năng động hơn khi vạch ra chiến lược và tiếp cận khách hàng trong kỷ nguyên số. Việc hình thành chiến lược Marketing từ bên trong vốn là mô hình cổ điển, được nhiều doanh nghiệp ứng dụng trên cơ sở khai thác nguồn lực và điểm mạnh nội tại. Tuy nhiên, trong một thế giới biến đổi trong kỷ nguyên số hiện nay, nắm bắt cơ hội và hạn chế rủi ro bên ngoài là điều rất quan trọng.
CMO (Chief Markeitng Officer) with the Digital mind? Khách hàng, người tiêu dùng đang tư duy theo kiểu số hóa nhiều hơn và điều đó cũng có nghĩa rằng, CMO đang tư duy theo cách này!
Với ưu điểm tiếp cận đông đảo khách hàng, tiết kiệm chi phí nhiều hơn, Marketing Số đã có những bước phát triển vượt bậc, chiếm được nhiều ưu thế.
II.3.1 Một vài công cụ Marketing Số:
1. Tiếp thị qua Mobile hoặc Cross Media.
Các nhà sáng tạo quảng cáo đã sử dụng quảng cáo xe buýt truyền thống để truyền tải sản phẩm online và nó tạo ra hiệu quả đặc biệt và tức thời đối với các nhà quảng cáo của Anh và trong 3 tháng sau đó số lượng adwords ad của Google tăng vọt tại Anh.
2. Tiếp thị bằng PR trực tuyến.
3. Sử dụng SEO, SEM.
4. Tiếp thị Social Media Marketing (Facebook, Twitter, ...).
5. Tiếp thị bằng Website.
6. Sử dụng Email Marketing.
7. Tiếp thị Mass Media thông qua truyền thông Internet (Top hit).
II.3.2 Doanh nghiệp muốn thực hiện Marketing Số tốt thì chúng ta phải gắn chiến lược Marketing với cuộc sống, còn nếu không, khả năng thành công của chiến lược Marketing sẽ không cao.
"We are living in the new digital world"
04 công cụ chính đó là: WebMobileTV và OOH (quảng cáo ngoài trời sáng tạo).
II.3.3 Độ tuổi và phân nhóm khách hàng:
Đặc tính Gen Z (thế hệ 9x):
- Máy tính và Internet là nơi phổ biến.
- Hầu như giao tiếp, liên lạc trên internet.
- Rất ít sử dụng kỹ năng giao tiếp bằng lời nói.
- Rất thiếu kiên nhẫn nhưng họ mong muốn kết quả tức thì.
- Năng động nhưng ít chịu lắng nghe.
- Sinh ra trong thời đại bùng nổ kỹ thuật số hàng đầu để thích ứng tốt với công nghệ.
- Thông minh và có hiểu biết về công nghệ.
Một số thống kê của Cimigo:
II.3.4 Quy trình mua hàng (AISAS):
Hiện nay, quy trình mua hàng của người tiêu dùng có bổ sung thêm Search và Share:
Attention (chú ý) => Interest (quan tâm) => Search (tìm kiếm) => Action (mua) => Share (chia sẻ).
Khi có nhu cầu mua sản phẩm nào đó, họ vào internet để tìm hiểu thêm. Sau khi mua hàng, họ có thể phản hồi, chia sẻ với hàng triệu người tiêu dùng khác, thông qua Facebook, ...
II.3.5 10 xu hướng Marketing Số năm 2011:
Xu hướng 1: Ngân sách tiếp thị sẽ tiếp tục hướng tới Online.
Xu hướng 2: Mạng xã hội đang trưởng thành và phát triển.
Xu hướng 3: Hoạt động marketing bằng điện thoại sẽ cất cánh.
Xu hướng 4: Thông điệp marketing phải điều chỉnh cho phù hợp với từng cá nhân.
Xu hướng 5: Social video.
Xu hướng 6: SEO là công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn.
Xu hướng 7: Phân tích hiệu quả Marketing Số.
Xu hướng 8: Hỗ trợ, tư vấn khách hàng trực tuyến.
Xu hướng 9: An toàn thông tin khách hàng.
Xu hướng 10: Chọn lọc các hoạt động marketing phù hợp.
Hiểu rõ xu hướng và ứng dụng những thành tựu của CÔNG NGHỆ SỐ vào KINH DOANH giúp cho doanh nghiệp tiết giảm chi phí, bắt kịp xu hướng và gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét