Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Các qui tắc đơn giản trong Marketing Xanh


Để làm sáng tỏ những vấn đề về bảo vệ môi trường, NGOs (Nguồn viện trợ phi chính phủ) và các nhóm người tiêu dùng thường nhắm vào những thương hiệu có tiếng và uy tín nhất thế giới.

Đó là lý do tại sao họ nhắm đến Home Depot đối với việc thu hoạch gỗ, Nike vì những thói quen lao động của trẻ, McDonalds vì những hộp đựng bằng styrofoam và giờ là nạn béo phì, tương tự đó cũng là lý do tại sao họ nhắm đến Coke với đường và lon.
Tất cả những điều này có ý nghĩa gì với doanh nghiệp của bạn? Đơn giản thôi: Nếu bạn không quản lý doanh nghiệp với thái độ tôn trọng sự bền vững của môi trường và xã hội thì doanh nghiệp của bạn cũng sẽ không bền vững.
Song có một nghịch lý cũng rất đúng: Một cam kết vững chắc cho sự bền vững của môi trường trong thiết kế và sản xuất sản phẩm cũng có thể mang lại những cơ hội lớn để phát triển doanh nghiệp, để cải tiến và xây dựng tài sản thương hiệu. Có phải tất cả những gì bạn cần làm là truyền khẩu?
Như với bất kỳ nỗ lực kinh doanh lớn khác, nói thường dễ hơn làm.
Nhiều công ty có trách nhiệm đang rơi vào rắc rối với tổ chức NGOs và các nhóm người tiêu dùng có cùng quan điểm về việc bảo vệ môi trường này, chỉ vì những thông điệp được viết ra và lên kế hoạch một cách cẩu thả.
Những nguyên tắc của marketing xanh: Hãy bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi những cạm bẫy thông thường này và bắt đầu tận dụng những cơ hội mới bằng cách lưu ý “Những nguyên tắc marketing xanh” của tôi:
- Hiểu khách hàng. Nếu bạn muốn bán một sản phẩm “xanh” (sản phẩm thân thiện với môi trường) cho người tiêu dùng, trước tiên bạn cần đảm bảo rằng vị khách đó hiểu rõ và quan tâm đến những điều mà sản phẩm muốn truyền tải. (Whirlpool đã nhận ra cái kiểu người tiêu dùng sẽ không trả tiền thêm cho một cái tủ lạnh không có CFC – vì họ không biết CFC là gì cả!).
- Trao quyền cho người tiêu dùng. Hãy chắc chắn rằng người tiêu dùng, tự bản thân họ hay cùng với những người tiêu dùng khác cảm nhận được sản phẩm của bạn, rằng chúng có thể tạo nên sự khác biệt. Cái này gọi là “trao quyền”, và đó là những lý do chính để người tiêu dùng mua sản phẩm “xanh”.
- Trong sạch. Người tiêu dùng phải tin vào tính hợp pháp trong sản phẩm của bạn cũng như những tuyên bố cụ thể mà bạn nói. Cảnh báo: Có rất nhiều người hoài nghi ở bên ngoài kia bị kích động bởi những tuyên bố giả mạo về marketing xanh được lập ra trong kỷ nguyên “go-go” xảy ra trong suốt thời gian cuối năm 80 đầu năm 90 – như vụ một thương hiệu máy hút bụi đã mạo nhận mình “thân thiện với môi trường từ năm 1884”.
- Cam đoan với người mua một lần nữa. Người tiêu dùng cần tin rằng sản phẩm của bạn nói lên công dụng mà nó được yêu cầu thể hiện – họ vẫn sẽ không bỏ qua chất lượng sản phẩm vì quyền lợi của môi trường. (Bên cạnh đó, sản phẩm không sử dụng được có lẽ sẽ kết thúc trong một cái thùng rác, và điều đó thật không có ích cho môi trường chút nào.)
- Cân nhắc giá cả của bạn. Nếu bạn đang làm giá cho sản phẩm, hãy đảm bảo cho người tiêu dùng có khả năng chi trả và cảm thấy đáng “đồng tiền bát gạo” (bởi nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường có giá cao vì lợi ích kinh tế và sử dụng nhiều thành phần chất lượng cao hơn). Dĩ nhiên, gần đây có nhiều khách hàng không thể trả tiền cho bất kì loại sản phẩm nào, kể cả những sản phẩm “xanh”, vì thế cứ ghi nhớ nguyên tắc này khi bạn phát triển khách hàng mục tiêu và đặc điểm sản phẩm của mình.
Bây giờ chúng ta hãy nhìn qua một vài “thiết kế thân thiện với môi trường” (những cải tiến trên sản phẩm cũ) và những “phát minh thân thiện với môi trường” (những loại sản phẩm mới) đã thực hiện tốt công việc lôi kéo khách hàng “xanh” trong lúc đang tranh giành thị phần.
- Toyota Prius: Tôi biết bạn đã nghe nhiều vềToyota’s Prius dạo gần đây. Vì nhiều lý do tốt, có lẽ đó chính là sản phẩm “xanh” thành công nhất ở Mỹ. Nó cung cấp cho người tiêu dùng tất cả những gì mà họ đang tìm kiếm cho một chiếc xe mui kín và hơn thế nữa là sành điệu, tiết kiệm nhiên liệu, khả năng lái trong nhiều dặm không giới hạn và chỉ ngưng để đổ xăng (nếu dùng động cơ điện thì phải dừng trong 12 tiếng để sạc), và chính nhờ động cơ lai điện – xăng và tiếng chạy êm, xe không thải nhiều khí khi dừng đèn đỏ. Cái chắn bùn của xe còn được gắn kèm một thiết bị đặc biệt: Một màn hình cho phép người lái biết được một trong hai động cơ nào đang được sử dụng và nhiên liệu đang được sử dụng một cách hiệu quả ở mỗi thời gian qui định ra sao. Theo như những lời đồn, những người chủ sở hữu Prius đang cố gắng phá kỷ lục của mình ở mỗi lần lái xe. Khi chiếc xe được trình làng, bên cạnh các mẩu quảng cáo đều tập trung vào buổi biểu diễn đặc sắc chứng minh cho tiếng chạy êm của xe, còn có những mẩu quảng cáo phụ giới thiệu thiện ý đối với môi trường của nó. Cùng với việc giá động cơ đang ngày càng tăng, chiếc Prius giờ đây cũng đang được tiếp thị cho tính tiết kiệm nhiên liệu, cùng những nỗ lực PR cho nhiên liệu động cơ bằng cách liên hệ xe hơi với những nhân vật nổi tiếng có ý thức về môi trường. Một vài chủ xe thậm chí còn mua xe vì những gì được gọi là “Bảo vệ môi trường” – nhằm mục đích cho mọi người biết họ vì môi trường như thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét