Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011

Bộ tiêu chuẩn Chất lượng Xanh

Sứ mệnh phát triển chất lượng tiêu dùng Việt Nam
Bộ tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa Chất lượng Xanh
Ngày 12/5/2011, tại Tp.HCM, thay mặt mạng lưới các tổ chức phối hợp phát triển Chương trình Chất lượng Xanh, Viện IDR – Viện Nghiên Cứu Kinh Tế Phát Triển (Đại Học Kinh Tế Tp.HCM) chính thức công bố “bộ tiêu chuẩn Chất lượng Xanh” áp dụng cho sản phẩm hàng hóa toàn cầu phục vụ cho thị trường Việt Nam. Đây là bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm hàng hóa gắn kết với yếu tố thân thiện môi trường và văn hóa kinh doanh, có sự kết nối với nhiều chương trình và bộ tiêu chuẩn quốc tế hiện đại như LEED, HACCP, CSR, ISO…, có sứ mệnh góp phần nâng cao chất lượng tiêu dùng Việt Nam.
Theo quan điểm của Chương trình Chất lượng Xanh, chất lượng của sản phẩm hàng hóa không phải là nhân tố duy nhất làm nên chất lượng tiêu dùng, mà bên cạnh đó sản phẩm hàng hóa còn phải có “giá trị Xanh”. Giá trị Xanh bao gồm: tính thân thiện môi trường của sản phẩm, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp… Nói cách khác, “Chất lượng” và “Xanh” là 02 nhóm nội dung lớn làm nên giá trị của sản phẩm hàng hóa phù hợp kỳ vọng tiêu dùng của một nền tiêu dùng hiện đại.
Chất lượng Xanh là giá trị căn bản tạo nên “Sản phẩm Xanh”. Không thể có sản phẩm xanh, thương hiệu xanh nếu sản phẩm, thương hiệu ấy không có Chất lượng Xanh. Nói cách khác, Chất lượng Xanh là một chuẩn sản phẩm hàng hóa giúp cộng đồng tiêu dùng xác định được đâu là sản phẩm xanh, thương hiệu xanh đích thực.
Không chỉ đánh giá trực tiếp sản phẩm hàng hóa cung ứng cho thị trường, bộ tiêu chuẩn Chất lượng Xanh còn khảo sát cả giá trị của doanh nghiệp trực tiếp sản xuất ra sản phẩm hàng hóa đó theo một số nội dung kinh điển: tác động môi trường, ứng xử với lao động, ứng xử với người tiêu dùng… Tất cả nội dung đánh giá này thể hiện rõ nét triết lý cổ vũ tiêu dùng “hài hòa, cân bằng” của bộ tiêu chuẩn Chất lượng Xanh
Những sản phẩm hàng hóa phù hợp với chuẩn Chất lượng Xanh sẽ được gắn nhãn Chất lượng Xanh. Sản phẩm hàng hóa được gắn nhãn Chất lượng Xanh là những sản phẩm hàng hóa có chất lượng, có yếu tố Xanh (có hàm lượng nguyên liệu, giải pháp thân thiện môi trường, tốt cho sức khỏe…) và doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm hàng hóa đó được dư luận xã hội tôn trọng.
Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2012 Chương trình Chất lượng Xanh sẽ chọn lọc và cấp phép gắn nhãn Chất lượng Xanh cho 200 thương hiệu trong và ngoài nước đạt chuẩn Chất lượng Xanh.
Ông Nguyễn Vĩnh Thái, Tổng Giám Đốc Công ty Xã Hội RONGVIET VALUES – Tổ chức điều phối Chương trình Chất lượng Xanh, chia sẻ thêm, “Chất lượng Xanh có sứ mệnh đương nhiên là phát triển chất lượng tiêu dùng Việt Nam với tầm nhìn về một hệ giá trị tiêu dùng mới dựa trên nền tảng giá trị Xanh hiện đại, góp phần phát triển triển chất lượng tiêu dùng Việt Nam,thông qua đó sẽ gián tiếp thúc đẩy doanh nghiệp phát triển Xanh, bền vững, góp phần từng bước giải quyết căn bản bài toán xung đột môi trường sống đang ở mức độ cực kỳ gay gắt trên quy mô rộng lớn”.
“Tiêu dùng Xanh phải được xác định là "hệ tiêu dùng mới", ở đó người tiêu dùng xanh và nhà sản xuất xanh, doanh nghiệp xanh... có thể bỏ qua rào cản giá cả, để cùng chia sẻ những giá trị mà họ kỳ vọng và nhận thức là có lợi, hữu ích cho chính họ, cho chất lượng cuộc sống, cho phát triển trong tương lai... Đó là lợi ích toàn cục được thức tỉnh”, Ông Thái chia sẻ thêm.
Theo nhận định chung, bộ tiêu chuẩn Chất lượng Xanh là bộ tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa nổi bật, đặt ra những nội dung và xu hướng có ý nghĩa về giá trị sản phẩm hàng hóa, chất lượng tiêu dùng, có khả năng góp phần thúc đẩy phát triển xu hướng tiêu dùng Xanh, tiêu dùng sinh thái, kinh doanh bền vững… tại Việt Nam, phù hợp xu hướng giá trị mà toàn nhân loại đang nỗ lực theo đuổi.
Nhân dịp này, Chương trình Chất lượng Xanh công bố một số dự án chiến lược vận động tiêu dùng Xanh và kinh doanh bền vững như: Hội thảo Phát triển chất lượng tiêu dùng Việt Nam, Festival Chất lượng Xanh thế giới tại Việt Nam, dự án Giáo dục tiêu dùng xanh cho học sinh - sinh viên tại Việt Nam, dự án Hội thảo và Tư vấn chiến lược xanh hóa doanh nghiệp…

[Nguồn: Chất lượng Xanh]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét